Tại Việt Nam, căn bệnh đau xương khớp ở người già là tình trạng phổ biến mà ai cũng gặp phải khi bước qua độ tuổi trung niên. Các chuyên gia khuyên rằng, ngoài việc áp dụng các phương pháp điều trị thì chế độ dinh dưỡng cũng cần được quan tâm hơn. Nếu biết bổ sung và kiêng khem một cách hợp lý sẽ giúp giảm các cơn đau nhức xương khớp hiệu quả mà còn ngăn ngừa nguy cơ tái phát. 

1. Nguyên nhân đau nhức xương khớp ở người già

 Đau nhức xương khớp ở người già nên ăn gì và kiêng gì? 1

Theo thời gian, cơ thể con người sẽ phải đối mặt với sự lão hóa, đặc biệt là tại các bộ phận phải hoạt động nhiều như các khớp xương đầu gối, cột sống,…

Đến giai đoạn lão hóa, lượng dịch khớp sẽ ít dần khiến cho xương dưới sụn không được bảo vệ. Mỗi khi cơ thể vận động như co duỗi, hai khớp xương sẽ ma xát vào nhau gây đau nhức.

Đau nhức xương khớp khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu, giảm khả năng vận động gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt. Chưa kể, đau nhức xương khớp còn xuất hiện khi thời tiết thay đổi thất thường, đặc biệt là khi trời lạnh.

2. Đau xương khớp ở người già nên ăn gì và kiêng gì?

Tương tự như các loại thuốc, các nhóm thực phẩm cũng giúp hỗ trợ làm giảm các cơn đau nhức nếu như bạn biết sử dụng đúng cách. Do đó, người mắc các chứng bệnh xương khớp nên quan tâm đến chế độ dinh dưỡng để có tác dụng điều trị tốt nhất.

 Đau nhức xương khớp ở người già nên ăn gì và kiêng gì? 2

2.1 Người gia mắc bệnh xương khớp nên ăn gì?

Việc bổ sung các thực phẩm tốt cho sụn khớp là điều đầu tiên bạn cần chú ý nếu muốn giảm đau. Nhóm thực phẩm này gồm:

– Các loại cá và dầu cá: Trong cá có chứa nhiều Omega – 3 có tác dụng hỗ trợ nuôi dưỡng, hỗ trợ sụn khớp, giảm đau, giảm viêm và tăng cường lưu thông máu.

– Sữa: Đây là thực phẩm chứa rất nhiều canxi và vitamin D. Canxi là khoáng chất quan trọng trong việc hình thành và duy trì sự chắc khỏe của xương. Vitamin D đóng vai trò là chất xúc tác, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ canxi trong thực phẩm.

Cà chua, bắp cải: Chúng còn giúp cơ thể bổ sung chất nhờn ở đầu khớp, giúp các khớp hoạt động linh hoạt.

– Hạt ngũ cốc và nấm: Đậu nành và các loại hạt ngũ cốc nói chung giúp các tế bào ở sụn khớp sản sinh ra nhiều collagen, giúp xương chắc khỏe. Còn nấm có tác dụng chống viêm, hỗ trợ phòng ngừa tình trạng tê bì tay chân và thoái hóa khớp.

Sữa chua, trà xanh, dầu oliu cũng rất tốt cho người bị đau nhức xương khớp, vừa có tác dụng giảm đau và chống viêm (đặc biệt là trà xanh). Đặc biệt, sữa chua có thể giúp bạn hạn chế được tình trạng co cứng khớp sau giấc ngủ dài vào ban đêm.

– Chuối: Chứa nhiều kali, tryptophan và serotonin. Đây đều là các chất tham gia vào quá trình tạo chất nhờn ở đầu khớp. Nếu bạn bổ sung các hoạt chất này đầy đủ sẽ góp phần giảm đau, chống viêm.

2.2 Đau nhức xương khớp kiêng ăn gì?

Bên cạnh nhóm dinh dưỡng giúp bổ sung các dưỡng chất cho khớp, người bệnh cũng cần lưu ý tránh các loại thực phẩm có nguy cơ gây viêm nhiễm, ảnh hưởng đến quá trình điều trị và phục hồi, cụ thể như:

 Đau nhức xương khớp ở người già nên ăn gì và kiêng gì? 3
  • Nhóm thực phẩm chứa nhiều phốt pho: Gan động vật, khoai tây chiên, lạp xưởng, nem chua, xúc xích, thực phẩm chế biến sẵn…
  • Thịt chứa hàm lượng đạm cao bao gồm: Thịt bò, trâu, ngựa, cừu, chó….
  • Ngoài ra, người bị đau nhức xương khớp cần kiêng nước ngọt, rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có cồn và các chất kích thích khác để tránh gia tăng trình trạng đau nhức.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về tình trạng đau nhức xương khớp ở người già, bạn có thể liên hệ ngay tới số Hotline: 1800.9023 (miễn cước) để được bác sĩ tư vấn cụ thể nhất về tình trạng bệnh cũng như phương pháp điều trị phù hợp. Tìm hiểu thêm về sản phẩm trên Website: bokhop.vn.

Công ty Cổ Phần hóa dược và công nghệ sinh học BIOGREEN – Chi nhánh tại Bắc Giang.

Recommended Posts