Đã sang tháng 4 nhưng thời tiết miền Bắc vẫn lạnh giá mưa phùn. Người cao tuổi lại đối mặt với chứng đau nhức xương khớp tái phát, gây khó khăn trong vận động cũng như sinh hoạt hàng ngày. Vậy vì sao và làm thế nào để phòng và xử trí đau nhức khớp trong mùa lạnh?

1. Vì sao người cao tuổi hay tái phát đau nhức xương khớp vào mùa lạnh?

Hàn khí xâm nhập qua biểu bì vào trong cơ thể thông qua các lỗ chân lông, khiến mạch máu tại chỗ co lại, lượng máu đến các khớp giảm đi gây thiếu hụt dinh dưỡng nuôi khớp, các xương dưới sụn, sụn khớp và màng hoạt dịch bị kích thích gây đau đớn. Mạch máu ở người cao tuổi thường đã lão hoá không còn linh hoạt như trước, do  giảm hiệu quả co bóp vận chuyển máu đến các khớp. Nếu không áp dụng các biện pháp can thiệp thích hợp sẽ dẫn đến thoái hoá khớp, nhất là các vùng khớp chịu áp lực nâng đỡ cơ thể như khớp gối, khớp háng, khớp cổ chân, thắt lưng, cột sống.

2. Làm thế nào để phòng và xử trí đau nhức xương khớp trong mùa lạnh?

– Khi bị đau nhức khớp, nếu có điều kiện nên đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế, không nên chủ quan, tự ý mua thuốc giảm đau chống viêm vì có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ khó khắc phục.

– Có thể tận dụng các nguyên liệu hết sức quen thuộc trong nhà bếp để giảm triệu chứng đau:

  • Rửa sạch lá ngải cứu trắng, trộn với muối rồi đem nướng đến có mùi thơm, đắp lên các khớp bị sưng, giúp giảm đau, tiêu sưng.
  • Gừng đập dập hoặc thái lát đem đun với nước, để đến ấm rồi pha muối trắng, ngâm chân ngày một lần khoảng 15- 30 phút, giúp dịu cơn đau, lưu thông máu, phòng đau khớp cổ chân và nhiều bệnh khác.

– Giữ ấm cơ thể, lưu ý giữ ấm các khớp, bệnh nhân mắc viêm khớp, thoái hóa khớp khớp cần đặc biệt giữ ấm cơ thể và các khớp (khớp bàn tay, bàn chân, khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối, …). Khi ra ngoài cần mặc ấm, quàng khăn, đi găng tay, tất chân, tránh để nhiễm lạnh. Nếu có dấu hiệu đau tê, nhức mỏi khớp, nhất là sau khi ngủ dậy có thể tắm nóng toàn thân hoặc từng phần trong phòng kín tránh gió lùa, có thể thoa bóp dầu, cạo gió.

– Có chế độ ăn uống dinh dưỡng phù hợp, đủ vi chất, duy trì trọng lượng hợp lý, hạn chế thừa cân, béo phì.

– Vận động, tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày, nhất là lúc sáng sớm vừa ngủ dậy, theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa khớp.

– Bổ sung các thực phẩm bảo vệ sức khoẻ giúp hạn chế, phòng ngừa đau nhức xương khớp.

Bảo Hoàn Khớp chứa Proteoglycan, Nano collagen typ II, Acid hyaluronic, là  thành phần cấu tạo nên sụn khớp, giúp tái tạo sụn khớp, làm trơn ổ khớp, giảm thoái hoá khớp, viêm khớp.

Bảo Hoàn Khớp được thiết kế an toàn, không gây tác dụng phụ, thích hợp cho mọi đối tượng, đặc biệt là người cao tuổi mắc nhiều bệnh mạn tính.

Để biết thêm thông tin về bệnh cũng như sản phẩm Bảo Hoàn Khớp hãy gọi tới tổng đài tư vấn 1800 9023 (miễn cước)

Recommended Posts