Tại Việt Nam, có tới 90% bệnh nhân trên 60 tuổi có vấn đề thoái hóa khớp. Với số lượng người bị thoái hóa khớp lớn như vậy, rất nhiều phương pháp điều trị đã được tìm hiểu, khám phá và kết hợp với nhau nhằm mục đích giúp cho người bệnh có phương pháp hồi phục khớp tốt nhất. Trong đó, tập thể dục luôn là yếu tố không thể thiếu trong các phương pháp điều trị.

Việc luyện tập thể dục thể thao đúng cách mang lại những tác dụng tuyệt vời đối với những người bệnh xương khớp. Thể dục giúp cơ thể duy trì mật độ xương và sự săn chắc của cơ bắp, giảm nguy cơ gãy xương, loãng xương, tăng cường sự linh hoạt, dỏe dai và trơn tru của khớp… Tuy nhiên, việc luyện tập không hợp lý sẽ gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc như tràn ổ dịch khớp, bong gân, chấn thương… khiến bệnh có thể trở nặng hơn.

Tập thể dục không đúng cách, lợi bất cập hại

Cô Hường (55 tuổi), ở Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chọn cách đi bộ hàng ngày với hy vọng giảm đau và cải thiện vận động ở các khớp bị viêm. Tuy nhiên, vừa mới tập trở lại sau khi điều trị đợt viêm cấp mà thời gian cô đi bộ đã lên tới 2h/ngày, ngay cả trong khi khớp bị viêm cấp cô cũng cố gắng đi bộ không nhiều thì ít. Vì vậy, chỉ sau khoảng 1 tháng, hai đầu gối của cô Hường trở nên viêm rất nặng, phải vào viện điều trị.

Anh Hoạt (46 tuổi), ở Hoài Đức, Hà Nội thường tập tạ đều đặn vào mỗi buổi sáng với ý nghĩ duy trì cơ bắp và để giảm đau các khớp vai, gáy nhưng càng tập anh càng thấy đau tăng lên. Anh đi khám thì được bác sỹ chẩn đoán anh bị thoái hóa khớp rất nặng, ảnh hưởng do luyện tập quá sức.

Theo các bác sỹ chuyên khoa, tập thể dục giúp người bệnh khớp cải thiện vận động và tăng độ dẻo dai một cách rõ rệt nhưng nếu tập không đúng cách, hoặc tập luyện quá sức, sẽ gây hại nhiều tới sức khỏe của mọi người, thậm chí là đối với người bình thường như: căng cơ, tăng tốc độ tổn thương, thoái hóa khớp…

Những bài tập thể dục phù hợp cho khớp

tập thể dục dưỡng sinh cho người bị đau khớp
Ảnh minh họa: Thể dục dưỡng sinh mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho người bệnh khớp

Theo các chuyên gia, hệ xương khớp của con người giống như một cỗ máy, không vận động cũng sẽ bị cứng ngắc, không dẻo dai, thậm chí giảm khả năng linh hoạt nhưng vận động quá nhiều thì sẽ dễ bị chấn thương và tổn thương, thoái hóa nhanh hơn. Vì vậy, để xương khớp khỏe mạnh, người bệnh khớp cần phải vận động hợp lý, không quá sức, tập những bài tập được hướng dẫn cụ thể bởi người có chuyên môn. Tuyệt đối tránh vận động nhiều, mang vác nặng khi đang bị viêm khớp, đau khớp cấp. Mọi người nên lựa chọn các bài tập thể dục đơn giản, nhẹ nhàng phù hợp với tình trạng sức khỏe, bệnh lý và sở thích của bản thân. Bên cạnh đó, người bệnh phải khởi động các khớp gối, tay, vai trước khi tập thể dục để tránh các chấn thương đáng tiếc có thể xảy ra.

Một số bài tập thể dục

Một số bài tập nhẹ nhàng, phù hợp được các chuyên gia khuyến cáo cho bệnh nhân xương khớp:

  • Bơi lội, đi bộ dưới nước: Đây là Bài tập “vàng” cho người có triệu chứng thoái hóa khớp, thoái hóa đốt sống. Các nghiên cứu khoa học cho thấy các vận động dưới nước là những bài tập tốt nhất cho người bệnh khớp vì chúng ít gây áp lực lên các khớp nhưng cơ thể vẫn được vận động đa dạng. Các môn thể thao này không chỉ cải thiện tính linh hoạt của tứ chi, giảm đau xương khớp mà còn giúp rèn luyện sức mạnh, tăng tính dẻo dai cho các bộ phận khớp lưng, khớp hông và khớp gối.
  • Khiêu vũ, Yoga, tập dưỡng sinh: là những bài tập có động tác uyển chuyển, điều hòa khí huyết giúp duy trì cử động của khớp, giảm cứng khớp, giảm sưng và đau khớp, tăng cường sức mạnh của cơ, gân, dây chằng giúp hỗ trợ cơ thể chống đỡ sức nặng, giảm gánh nặng lên khớp. 
  • Đi xe đạp:  Đây là hình thức tập luyện giúp tăng sức mạnh cơ, giảm gánh nặng lên khớp. Yên xe đạp nên điều chỉnh ở vị trí sao cho ngồi thoải mái nhất, để tránh gây cong vẹo, tổn thương cột sống.

Đọc thêm: Phòng bệnh khớp mùa lạnh

Tuy nhiên, để hiệu quả, việc luyện tập tăng cường độ dẻo dai của khớp và cơ phải kết hợp với việc tái tạo cấu trúc, phục hồi chức năng bình thường của các khớp, đĩa đệm. Nếu chỉ tập luyện mà không tái tạo phần sụn khớp thì sự phục hồi, giảm các triệu chứng đau, viêm , thoái hóa có thể diễn ra chậm, không mang lại kết quả như mong đợi. Do đó, bên cạnh việc luyện tập kiên trì và đúng cách, người bệnh nên sử dụng các sản phẩm có chứa các thành phần như Acid Hyaluronic, Proteoglycan, Collagen tuyp II để bổ sung, tái tạo sụn khớp giúp khớp phục hồi nhanh chóng, tận gốc. 

Sản phẩm đồng hành cùng bệnh thoái hóa khớp

Bảo Hoàn Khớp được sản xuất theo công nghệ hiện đại, đạt tiêu chuẩn Bộ y tế. Sản phẩm được biết đến là giải pháp hàng đầu trong điều trị thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống  được rất nhiều người bệnh ưu ái lựa chọn.

Thành phần chính của Bảo Hoàn Khớp bao gồm: Proteoglycan, Nano Collagen tuyp II và Acid Hyaluronic.  Proteoglycan chiết xuất từ sụn mũi cá hồi Nhật Bản, với độ tinh khiết 99%, tạo nên hiệu quả vượt trội trong tái tạo sụn khớp, giảm vôi hóa, giảm thoái hóa khớp. Đồng thời, sản phẩm còn có khả năng giảm đau, kháng viêm rất hiệu quả như: Bromelain chiết xuất từ Dứa, Trinh nữ, Papain chiết xuất từ đu đủ…giúp giảm đau, chống viêm, không gây tác dụng phụ có hại.

Lựa chọn Bảo Hoàn Khớp để sử dụng ngay từ đầu sẽ là cách phòng ngừa bệnh hiệu quả, an toàn và tiết kiệm nhất mà người bệnh không nên bỏ qua.

Chọn sản phẩm chính hãng với nhiều ưu đãi, người bệnh có thể liên hệ đến số hotline: 1800.9023 (miễn cước) để được tư vấn cụ thể và chi tiết nhất về sản phẩm cũng như dịch vụ. Website sản phẩm: bokhop.vn.

Theo dõi chúng tôi trên Facebook: https://www.facebook.com/baohoankhop

Công ty Cổ phần hóa dược và công nghệ sinh học Biogreen – chi nhánh Bắc Giang.

Recommended Posts