Ở khoảng độ tuổi từ 20 tuổi cho đến 80 tuổi, khối lượng xương của cơ thể mất đi khoảng 30%. Riêng ở phụ nữ mãn kinh nặng hơn nam giới vì còn có thêm rối loạn sau mãn kinh, do đó khối lượng xương mất đi ở độ tuổi 80 có thể lên tới 40%. Để phòng bệnh loãng xương sau mãn kinh, thì phụ nữ mãn kinh cần thực hiện các biện pháp sau đây:

1.Tập thể dục hàng ngày

Phụ nữ mãn kinh cần lên một chương trình luyện tập thể dục thường xuyên hàng ngày. Tập thể dục giúp cho xương người bệnh và cơ bắp khỏe hơn, ngăn ngừa tình trạng mất xương. Các bài tập nặng được thực hiện ít nhất 3 đến 4 lần/tuần là tốt nhất để ngăn ngừa loãng xương. Đi bộ, chạy bộ hoặc chơi tennis và khiêu vũ đều là những bài tập tốt bạn có thể lựa chọn cho phù hợp. Ngoài ra, các bài tập sức mạnh và tập giữ thăng bằng sẽ giúp bạn tránh té ngã giảm khả năng bị gãy xương rất tốt.

7 biện pháp phòng tránh bệnh loãng xương ở phụ nữ mãn kinh

2.Chế độ ăn uống giàu canxi

Cung cấp đủ hàm lượng chất canxi trong suốt cuộc đời sẽ giúp xây dựng và giữ cho xương của bạn chắc khỏe. Đối với những người phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao như phụ nữ sau mãn kinh thì cần được cung cấp đến 1.200mg canxi mỗi ngày. Nguồn canxi tuyệt vời nhất là từ nguồn sữa và các sản phẩm từ sữa, cá đóng hộp có xương như cá hồi, cá mòi và các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn và bông cải xanh….

3.Bổ sung canxi:

Nếu bạn nghĩ rằng mình phải cần bổ sung để có đủ canxi, thì trước tiên bạn hãy gặp bác sĩ để kiểm tra xem có cần phải cần bổ sung như vậy không. Người trẻ tuổi có thể dung nạp được khoảng 2.500mg canxi mỗi ngày. Người từ 51 tuổi trở lên thì chỉ nên bổ sung 2.000mg canxi mỗi ngày. Việc sử dụng hàm lượng canxi quá liều sẽ làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận.

4.Vitamin D:

Cơ thể của chúng ta cần vitamin D để hấp thu hàm lượng canxi. Việc tắm nắng tự nhiên khoảng 20 phút mỗi ngày sẽ giúp người bệnh hầu hết mọi người được cung cấp đủ vitamin D. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể nhận được hàm lượng vitamin D từ trứng, cá hồi, ngũ cốc, sữa tăng cường hàm lượng vitamin D. Những người ở độ tuổi 51 -đến 70 nên uống thêm 600 IU hàm lượng vitamin D mỗi ngày. Việc sử dụng sản phẩm bổ sung này nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa xương

5.Thuốc

Đa số các loại bisphosphonate đường uống cũng như raloxifene hay còn gọi là (Evista) có thể được sử dụng để giúp ngăn ngừa các tình trạng loãng xương ở người có nguy cơ gãy xương cao.

6.Estrogen

Là loại hormone được sản xuất ở buồng trứng và giúp bảo vệ chống lại tình trạng mất xương. Nó có thể được sử dụng như việc điều trị ngăn ngừa loãng xương. Thay thế hàm lượng estrogen bị mất sau mãn kinh để giúp làm chậm quá trình mất xương và cải thiện khả năng hấp thu và giữ hàm lượng canxi của cơ thể. Tuy nhiên các liệu pháp này cũng mang đến những rủi ro nhất định, vì vậy nó chỉ được khuyến cáo cho những phụ nữ mãn kinh có nguy cơ cao bị loãng xương hay các triệu chứng mãn kinh nghiêm trọng.

7 biện pháp phòng tránh bệnh loãng xương ở phụ nữ mãn kinh

7.Một số biện pháp phòng ngừa khác:

Hạn chế uống rượu:Nếu uống quá nhiều rượu có thể làm hỏng xương của phụ nữ và làm tăng nguy cơ ngã và gây ra gãy xương.

Không hút thuốc: Việc hút thuốc khiến cơ thể người bệnh sản xuất ít estrogen hơn, do đó không hút thuốc sẽ giúp bảo vệ xương chắc khỏe.

Để dự phòng loãng xương ở phụ nữ sau tuổi mãn kinh, thì người phụ nữ cần phải chú ý đến các biện pháp ngăn ngừa phòng tránh ở trên từ khi còn trẻ, chứ không phải đợi đến khi mãn kinh rồi mới thực hiện các biện pháp đó.

Recommended Posts