Thời tiết nắng nóng lên đến gần 40 độ C, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người nói chung, đặc biệt là người cao tuổi, nhóm đối tượng đang dần suy giảm sức khoẻ, khả năng chống chọi với điều kiện khắc nghiệt.

Bước sang tuổi xế chiều, hệ miễn dịch và sức đề kháng của người già đều suy giảm, nên nguy cơ mắc bệnh càng cao. Đặc biệt là khi thời tiết có nhiều biến đổi như mùa hè, nắng nóng làm cơ thể dễ mất nước, người cao tuổi thường phải đối mặt với một số bệnh về tiêu hóa, tim mạch, đột quỵ, hô hấp, xương khớp,… Trong đó, bệnh xương khớp cần được chú ý đặc biệt do tình trạng chủ quan của người bệnh, nghĩ rằng qua mùa lạnh bệnh sẽ tự thuyên giảm. Dưới đây là 3 nguyên tắc người cao tuổi cần tuân thủ theo nếu không muốn bệnh xương khớp trở nặng vào mùa nóng.

1. Thể dục thể thao vừa phải

Để giữ cơ thể luôn dẻo dai, tinh thần minh mẫn, hạn chế thoái hoá, người già nên thường xuyên vận động, thế nhưng chỉ nên vận động ở mức độ nhẹ nhàng, vừa phải, tránh phản tác dụng. Các bài tập được chuyên gia khuyến cáo là dưỡng sinh, đi bộ, chạy chậm, khiêu vũ,… Bên cạnh đó, có thể thực hiện đều đặn các bài tập hít thở trước và sau khi ngủ dậy, tập vận động tay chân, xoa, bóp các cơ bắp để rèn luyện và tăng cường sức khỏe.

Thời điểm tập thể dục cũng cần lưu ý. Đối với những ngày thời tiết nắng nóng của mùa hè, người cao tuổi nên tập thể dục ngoài trời vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối. Nên hạn chế ra ngoài đường từ 10h sáng đến 16h chiều vì rất dễ bị cảm nắng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Cần lựa chọn những bộ trang phục có chất liệu thoáng mát như: vải lanh, vải tơ tằm, vải voan,… cho người cao tuổi để dễ dàng thấm hút mồ hôi, phù hợp trong tiết trời oi bức của mùa hè.

Cần tuyệt đối tránh tắm nước lạnh đột ngột vì dễ gây các bệnh hô hấp, cảm mạo thậm chí đột quỵ. Sau khi vận động, nên nghỉ ngơi, thả lỏng nơi thoáng mát, sau đó tắm nước ấm nếu có thể.

2. Cẩn thận khi nằm điều hoà

Điều hòa được xem như là một “vị cứu tinh”, là giải pháp hữu hiệu giúp xua tan kịp thời những cơn nóng bức. Tuy nhiên nếu sử dụng điều hòa thường xuyên và sai cách sẽ tiềm ẩn những căn bệnh nguy hiểm như đau khớp, đặc biệt là khớp gối. Người già ngồi lâu trong phòng điều hòa, hay những người làm việc văn phòng, ngồi làm việc lâu trong một tư thế ở phòng máy lạnh rất dễ bị đau, viêm khớp gối.

Nguyên nhân là do mức chênh lệch nhiệt độ lớn về môi trường bên ngoài với trong phòng điều hòa. Mùa hè, nhiệt độ ngoài trời thường rất cao nên mọi người thường mặc áo mỏng, thoáng, khi bước vào phòng điều hòa để nhiệt độ thấp một cách đột ngột, gió lạnh thổi vào người, kích thích mạch máu co mạnh, máu không lưu thông khiến cho khớp gối bị tổn thương.

Nhiệt độ cơ thể chúng ta thông thường dao động trong khoảng 36 – 37 độ C, trong khi đó vào mùa hè, nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến 40 – 41 độ C, và nhiệt độ ở phòng điều hòa chỉ tầm 25 – 26 độ C, thậm chí thấp hơn.

Sự chênh lệch giữa nhiệt độ cơ thể, nhiệt độ môi trường và nhiệt độ phòng điều hòa ở mức dao động lớn và đột ngột từ 8 – 10 độ C khiến cơ thể không kịp thích nghi, có thể gọi là sốc nhiệt. Bên cạnh đó, độ ẩm trong phòng điều hòa khá thấp, mà độ ẩm ngoài trời lại cao. Chênh lệch về độ ẩm cũng làm cho hệ xương khớp của cơ thể không kịp thích ứng dẫn đến dễ bị tổn thương.

Đối với những người có tiền sử bệnh khớp nói chung và khớp gối nói riêng, trong mùa hè này nếu ngồi lâu trong phòng điều hòa cần duy trì nhiệt độ ở mức 28 – 29 độ C. Nên để hướng gió điều hòa chếch sang phải hoặc trái và để tốc độ gió ở mức vừa phải.  

Bên cạnh đó, bệnh nhân bị đau khớp gối nên hạn chế ngồi làm việc một lúc quá lâu. Nên nghỉ giải lao 5 – 10 phút sau khoảng 1 giờ ngồi làm việc, tranh thủ đi lại, tập thể dục, đi bộ, tập các bài tập đơn giản sẽ giúp phòng ngừa đau mỏi khớp gối.

3. Chế độ ăn uống lành mạnh, đừng quên uống nước!

Một chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý là điều vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi. Hàng ngày, người cao tuổi nên ăn uống đúng giờ và đúng bữa. Ăn nhiều thực phẩm nâng cao sức đề kháng, giàu chất đạm như thịt, cá, tôm, cua, đậu phụ,…

Đồng thời, người cao tuổi cần bổ sung thêm trái cây tươi, rau xanh để cung cấp thêm vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Hạn chế ăn các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn chế biến sẵn, thức ăn tươi sống.

Vào mùa hè, cơ thể rất dễ bị mất nước và điện giải. Đối với người cao tuổi, khi cơ thể bị mất nước sẽ gây ra các triệu chứng như bủn rủn chân tay, dễ quên dễ cáu gắt, thậm chí huyết áp hạ xuống thấp có thể dẫn đến đột quỵ. Chính vì vậy, phải thường xuyên uống nước dù chưa khát, nên uống nhiều nước có pha muối hoặc tốt nhất là uống dung dịch oresol, nước trái cây để tốt cho sức khỏe.

Thoái hoá là bệnh người già, như thân cây lâu năm dần mục ruỗng, là không thể tránh khỏi. Để làm chậm quá trình, hạn chế tối đa thoái hoá khớp, cần bổ sung các dưỡng chất cho sụn khớp giúp nuôi dưỡng, tái tạo sụn khớp.  

Điều trị bệnh xương khớp cần đảm bảo 3 yếu tố: TÁI TẠO – GIẢM ĐAU – CHỐNG VIÊM. Nhiều người tìm đến các loại thuốc giảm đau nhanh chóng nhưng không biết rằng, nếu không tái tạo sụn khớp, cơn đau sẽ kéo dài dai dẳng mãi mãi.

Bảo Hoàn Khớp chứa các hoạt chất đắt giá tác động trực tiếp vào nguyên nhân gốc rễ của bệnh xương khớp. Proteoglycan chiết xuất từ sụn mũi cá hồi Nhật Bản, đắt gấp 2000 lần glucosamin, được chứng minh giúp giảm 50 lần sự vôi hoá của xương và sụn khớp, giảm tới 60% mức độ đau, cứng khớp sau khi dùng 1 tháng. Collagen typ 2 giúp sụn khớp luôn “ẩm”, trơn tru, linh hoạt, không bị khô, kêu lục khục. Đặc biệt, Bảo Hoàn Khớp chứa collagen typ 2 bào chế dưới dạng nano, bảo vệ collagen “an toàn”, không bị phân huỷ khi đi qua đường tiêu hoá mà đi thẳng vào sụn khớp giữ khớp linh hoạt, vận động êm ái.

Ngoài ra, chứa các thành phần giảm đau chống viêm chiết xuất từ tự nhiên như trinh nữ hoàng cung, Bảo Hoàn Khớp chứa công thức trọn vẹn cho điều trị bệnh xương khớp, giúp tái tạo sụn khớp bị tổn thương, đồng thời giảm đau, ngăn ngừa viêm khớp, thoái hoá khớp.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ tổng đài 18009023 (miễn cước)

Website: http://bokhop.vn  

Recommended Posts