Viêm khớp là dấu hiệu thường mắc phải ở người cao tuổi, khởi đầu cho các bệnh lý xương khớp về sau. Đi kèm đau đớn âm ỉ là cứng khớp, vận động, sinh hoạt thường ngày khó khăn. Nhiều người bệnh tự ý đi mua, sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm để giảm đau tạm thời nhưng nếu lạm dụng sẽ gây các tác hại phụ lâu dài. Điều trị viêm khớp tốt nhất nên đến các cơ sở y tế chuyên môn để tìm hướng điều trị phù hợp. Trong khi đó chế độ dinh dưỡng hàng ngày đóng vai trò quan trọng.

Trong viêm khớp, bao hoạt dịch (túi chứa chất dịch khớp nằm giữa sụn khớp, màng hoạt dịch và dây chằng) là bộ phận dễ tổn thương bởi các gốc tự do tương tự như các mô mềm khác trong cơ thể.

Chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ cơ thể cũng như bao hoạt dịch khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Một chế độ ăn uống khoa học giàu các chất chống oxy hóa sẽ giúp phòng ngừa viêm khớp, làm chậm tiến triển cũng như xoa dịu cơn đau khớp một cách hiệu quả.

Vậy, bệnh nhân viêm khớp nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh và hạn chế các cơn đau khớp?

1. Cá béo

Cá béo (cá dầu) chứa hàm lượng cao omega-3 và vitamin D. Đây là hoạt chất có tính kháng viêm mạnh, giúp giảm các triệu chứng do viêm khớp gây ra nhờ ức chế sinh tổng hợp cytokine và các enzym phá vỡ sụn.

Một số loại cá béo giàu omega 3 và vitamin D như: cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá cơm, cá trích, cá mòi …

2. Xương sườn, xương ống

Hàm lượng canxi trong xương cao, giúp cấu thành nên xương, tốt cho người có nguy cơ loãng xương. Nước hầm xương giàu chondroitin và glucosamine, là thành phần giúp sụn khớp dẻo dai, linh hoạt.

3. Các loại gia vị: ớt, tỏi, gừng

Không chỉ giúp món ăn thêm đậm vị, ớt, tỏi, gừng,…còn là chứa những hoạt chất rất có lợi cho người bị viêm khớp.

Ớt, gừng chứa những hoạt chất có tác dụng giảm đau nhẹ ở người bệnh viêm khớp.

Tỏi có hàm lượng chất chống oxy hoá cao, các chất chống viêm tự nhiên giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Việc sử dụng các gia vị trên hàng ngày với lượng vừa phải góp phần phòng ngừa viêm khớp, làm giảm triệu chứng đau.

4. Quả óc chó

Quả óc chó chứa các chất béo có lợi, là nguồn cung cấp omega 3 dồi dào, có tác dụng làm giảm các triệu chứng đau, viêm khớp. Có thể sử dụng quả óc chó hàng ngày như một đồ ăn vặt lành mạnh, đem đến lợi ích tích cực cho bệnh viêm khớp.

5. Bông cải xanh (súp lơ xanh)

Sulforaphane trong bông cải xanh có tác dụng trung hòa các enzyme gây tổn thương sụn. Vì vậy, bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống là cách giúp ngăn ngừa thoái hóa khớp sớm nhất.

Ngoài ra, bông cải xanh còn chứa nhiều vitamin K, vitamin C và nhiều hợp chất chống oxy hóa khác, có tác động tích cực lên xương sụn, chống viêm và tăng cường sức khỏe xương khớp.

6. Quả mọng

Quả mọng nổi tiếng giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do. Hợp chất Quercetin và Rutin tìm thấy trong quả mọng được chứng minh có thể làm tăng mật độ xương, giảm các dấu hiệu viêm liên quan đến xương khớp cũng như nhiều bệnh lý nguy hiểm như: tiểu đường, tim mạch, các bệnh về mắt, nhiễm trùng, ung thư, bệnh Parkinson…

Hầu hết các loại quả mọng đều tốt cho người viêm khớp, ví dụ như: Nho; Mận; Sơ ri; Việt quất; Anh đào; Mâm xôi; Dâu tây.

7. Thực phẩm giàu Beta carotene

Beta carotene là chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn chặn và tiêu diệt kịp thời các gốc tự do gây tổn thương khớp. Hợp chất này có nhiều trong các loại trái cây, rau củ có màu cam, đỏ, xanh đậm như:

Các rau họ nhà cải: cải Brussels, rau cải xanh, rau cải mù tạt…; Xà lách romaine, rau bina; Khoai lang; Mùi tây; Cà chua; Quả mơ; Lá bạc hà; Măng tây; Cà rốt.

8. Nấm

Không chỉ là thực phẩm tốt cho sức khỏe người cao tuổi, tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư, nấm còn chứa hợp chất Polysaccharid có công dụng ngăn chặn quá trình oxy hóa của lipid, tăng cường tổng hợp DNA tế bào và ức chế khối u hiệu quả.

9. Đậu nành

Là thực phẩm quen thuộc, rẻ tiền nhưng đậu nành có nhiều lợi ích đối với sức khỏe bởi có hàm lượng protein, muối khoáng canxi, sắt, magie, photpho, kali và nhiều vitamin.

Bên cạnh đó, đậu nành còn có các thành phần chống oxy hóa hữu hiệu, thúc đẩy sản sinh collagen tại tế bào sụn, đặc biệt trong viêm khớp.

10. Vitamin C và Bioflavonoids

Bioflavonoids là nhóm sắc tố thực vật tạo ra màu sắc ở các loại hoa quả chứa nhiều vitamin C. Đây cũng là một chất chống oxy hóa có khả năng trung hòa các gốc tự do gây hại tế bào.

Vitamin C có khả năng chống oxy hóa cao, tăng cường miễn dịch và tổng hợp collagen type II – thành phần cấu tạo nên chất nền ngoài tế bào sụn khớp. Vitamin C và Bioflavonoids có nhiều trong rau củ quả có màu sắc bắt mắt như:

Rau họ cải như súp lơ, cải xoăn, bông cải xanh; Các loại trái cây nhiệt đới như đu đủ, ổi, dứa; Trái cây họ cam quýt như cam và bưởi; Cà chua cherry đỏ; Các loại quả mọng như việt quất, nho đen, quả mơ, kiwi, mâm xôi; Ớt chuông; Cà chua.

Chế độ dinh dưỡng, ăn uống chỉ đóng vai trò hỗ trợ trong viêm khớp. Bệnh nhân nên bổ sung các thành phần cấu tạo nên sụn khớp như proteoglycan, collagen typ II, canxi, điều trị từ nguyên nhân gốc rễ bệnh.

Bảo Hoàn Khớp chứa Proteoglycan từ sụn mũi cá hồi Nhật Bản, collagen typ II dạng nano, canxi lactate và các thành phần chống viêm tự nhiên, hỗ trợ điều trị cả nguyên nhân lẫn triệu chứng viêm khớp, cũng như phòng ngừa ở người có nguy cơ thoái hoá khớp, viêm khớp.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ tổng đài 18009023 (miễn cước)

Website: http://bokhop.vn/

Recommended Posts